Người tốt - việc tốt

Vì nhân dân phục vụ

09:32 - Thứ Tư, 25/10/2023 Lượt xem: 3917 In bài viết

ĐBP - Tháng 3/2020, thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về xã, Công an huyện Tuần Giáo đã điều động đồng chí Phạm Viết Thọ về nhận nhiệm vụ trưởng Công an xã Chiềng Ðông. Ðây là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nổi lên là tội phạm hình sự, buôn bán ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ.

Thiếu tá Phạm Viết Thọ (thứ 3 từ trái sang) trò chuyện với người dân xã Chiềng Ðông. Ảnh: Lường Phượng

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính quyết định, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân trong công tác bảo đảm ANTT, Thiếu tá Phạm Viết Thọ và cán bộ, chiến sĩ Công an xã Chiềng Ðông đã thường xuyên bám cơ sở, vừa tập trung làm tốt công tác nắm người, nắm hộ, nắm địa bàn, vừa phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân.

Thiếu tá Phạm Viết Thọ chia sẻ: “Trên địa bàn xã Chiềng Ðông hiện vẫn còn 18 người nghiện các chất ma túy có hồ sơ quản lý, tiềm ẩn các hành vi phạm tội về ma túy, sử dụng trái phép các chất ma túy. Việc đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện tập trung gặp rất nhiều khó khăn. Ða số đối tượng phải cai nghiện bắt buộc đều không có nơi cư trú ổn định, bản thân người nghiện ma túy và gia đình họ có tâm lý không hợp tác... Ðứng trước bài toán khó này, Công an xã Chiềng Ðông đã thường xuyên bám sát cơ sở, vừa triển khai đồng bộ các biện pháp bám, nắm địa bàn, vừa làm tốt công tác dân vận, trực tiếp xuống từng thôn bản, hộ gia đình, gần gũi lắng nghe ý kiến, tâm tư tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân, nắm bắt hoàn cảnh của từng gia đình...”. Từ đó có những biện pháp tuyên truyền vận động, giải thích phù hợp để Nhân dân hiểu và tự giác chấp hành. Bằng tình thương và sự kiên trì, nhẫn nại, không lùi bước trước những khó khăn, từ năm 2020 đến nay, Thiếu tá Phạm Viết Thọ đã cùng các đồng đội vận động 16 đối tượng đi cai nghiện tập trung.

Ông Tòng Văn Mấng ở bản Cộng, xã Chiềng Ðông kể: “Trước đây con ông là anh Tòng Văn Sáng nghiện ma túy, không có việc làm, trong nhà có gì là mang đi bán lấy tiền mua ma túy, cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả. Biết được hoàn cảnh của gia đình, đồng chí Thọ đã nhiều lần xuống động viên anh Sáng đi cai nghiện. Ðược cảm hóa, anh Sáng từng bước thay đổi nhận thức, quyết tâm đi cai nghiện tập trung, khi trở về tu chí làm ăn, cùng gia đình phát triển kinh tế”.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác: “Ðối với địch phải cương quyết, khôn khéo”, anh và đồng đội đã lập được nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều vụ án, đối tượng cộm cán về ma túy ở xã Chiềng Ðông đã bị lực lượng Công an xã bắt giữ, khởi tố hình sự về các hành vi mua, bán, tàng trữ trái phép ma túy. Từ năm 2020 đến nay, Thiếu tá Phạm Viết Thọ đã phối hợp, chỉ đạo bắt 43 vụ, 57 đối tượng về các hành vi mua, bán, tàng trữ trái phép ma túy.

Trong suốt hơn 3 năm gắn bó với cơ sở cũng là thời điểm Bộ Công an triển khai đồng bộ 2 Dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “Sản xuất, cấp và quản lý CCCD”. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, nhưng với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, các anh đã tranh thủ buổi tối, làm thêm ngoài giờ để thu nhận dữ liệu dân cư. Ðến nay, Công an xã Chiềng Ðông đã thu nhận 4.456/4.466 hồ sơ CCCD; thu nhận 4.043/4.456 hồ sơ định danh điện tử; hướng dẫn kích hoạt được 3.616/4.456 tài khoản định danh điện tử, góp phần cùng Công an huyện Tuần Giáo hoàn thành sớm các chỉ tiêu được giao. Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị cơ sở, của lực lượng chức năng và nhận được sự đồng thuận của người dân, xã Chiềng Ðông giờ đây không còn là điểm nóng về an ninh - trật tự của huyện Tuần Giáo. Nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác phòng chống tội phạm đang tiếp tục được nhân rộng, trong đó có vai trò không nhỏ của Thiếu tá Phạm Viết Thọ.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2020 đến nay, đồng chí Phạm Viết Thọ đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT. Ðặc biệt trong năm 2023, Công an xã Chiềng Ðông được Giám đốc Công an tỉnh khen tập thể điển hình tiên tiến trong phòng chống ma túy. Cá nhân Thiếu tá Phạm Viết Thọ được đề nghị Bộ Công an khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, đặc biệt là công tác phòng chống tội phạm từ năm 2020 đến nay.

Hơn 3 năm gắn bó với cơ sở, hòa cùng nhịp sống của bà con, những chiến sĩ Công an xã chính quy như Thiếu tá Phạm Viết Thọ đã và đang ngày càng được dân tin, dân yêu, dân quý trọng. Bài học về sự “gần dân, trọng dân” đang được các anh hiện thực hóa trên mảnh đất này. Dẫu còn nhiều khó khăn ở phía trước nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Thiếu tá Phạm Viết Thọ cùng đồng đội đã và đang ngày đêm bám địa bàn giữ vững sự bình yên cho Nhân dân.

Lường Phượng
Bình luận

Tin khác

Back To Top